Nguyễn Quốc Việt cùng căn nhà nhỏ đầy tranh

16/10/2016
Một ngày đầu thu, trong cái lạnh se se và những cơn mưa lất phất, ghé thăm căn nhà nhỏ của họa sĩ Nguyễn Quốc Việt trên con phố rợp bóng cây xanh, lòng bỗng cảm thấy bình yên tới lạ thường! Dường như bỏ lại sau lưng những ồn ã, náo nhiệt của phố phường đông đúc, bên ly cafe đượm mùi thơm là một không gian rất khác, say đắm tới nao lòng. Biết bao bức họa với những mảng màu sáng tối đan xen, phủ kín các mặt tường trong căn nhà nhỏ, như thay phiên kể cho người đang chiêm ngưỡng chúng

Họa sĩ Nguyễn Quốc Việt nhận giải A tại Triển lãm mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ XXI năm 2016.
Cafe thơm
Sáng sáng, tôi vẫn thường có thói quen ngồi ở góc phố ấy, nhâm nhi ly cafe đen, cho thêm chút đá lạnh và tĩnh lặng ngắm dòng người qua lại tấp nập, vội vã. Hay đôi khi, chỉ là bâng khuâng nhìn khung cảnh quá đỗi yên bình của thành phố nhỏ. Thú vui uống cafe buổi sáng của người thành phố cũng giản đơn đến lạ kỳ! Chỉ là một góc phố, dăm ba chiếc ghế nhựa cũ kỹ và những người bạn cùng chung sở thích uống cafe buổi sớm, vậy là đã có thể đón chào ngày mới thật hứng khởi!

Và bất ngờ với tôi, khi quán cafe với những chiếc ghế nhựa giản dị, đơn sơ trong góc phố "bâng khuâng" mỗi buổi sớm ấy chính là căn nhà nhỏ của họa sĩ Nguyễn Quốc Việt. Ðón chào tôi vẫn là ly cafe đen đá như thường ngày nhưng hôm nay có chút đặc biệt hơn khi bên ly cafe là những họa sĩ nổi danh trong giới hội họa của Thái Bình. Họ cùng đàm đạo chuyện tranh, chuyện đời, những dự án nghệ thuật mới mẻ và đặc biệt trong đó là giải A của họa sĩ Nguyễn Quốc Việt vừa được trao tại Triển lãm mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ XXI năm 2016.

Chia sẻ về những dự án nghệ thuật mới
Họa sĩ Ðỗ Như Ðiềm, một trong bốn họa sĩ đã thiết kế và thực hiện bức tranh gốm "Trường Sa - sức mạnh Việt Nam" tại thị trấn Trường Sa Lớn, hào hứng chia sẻ rằng: Từ lâu lắm Thái Bình mới có một giải A, đây là điều thật đáng quý và rất xứng đáng bởi họa sĩ Việt là một trong những họa sĩ vẽ rất tích cực. Không riêng ở Thái Bình, có nhiều họa sĩ không có sự đầu tư cần thiết cho mỗi tác phẩm hội họa. Bởi họ chỉ vẽ khi chuẩn bị có các cuộc triển lãm và vẽ nhanh, vẽ vội để kịp giờ tham gia triển lãm mà thôi nên rất khó để có thể đạt được kết quả cao. Nhưng họa sĩ Việt thì không như vậy, bởi ngày nào anh cũng vẽ miệt mài, liên tục, lao động hết mình. Thế nên anh mới có thể là thủ lĩnh của Chi hội Mỹ thuật Thái Bình. Mọi người nể phục anh bởi niềm đam mê và lao động nghiêm túc cho mỗi tác phẩm hội họa.

Ðam mê suốt cả cuộc đời
Ðối với họa sĩ Nguyễn Quốc Việt, đến với Triển lãm mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ XXI năm 2016 quả là một cái duyên! Bởi đã từ lâu lắm, ông cứ đau đáu trong mình nỗi khắc khoải với nghệ thuật chèo cổ truyền của quê lúa. Ông bảo, có lẽ từ khi sinh ra, niềm đam mê được xem, được nghe hát chèo như đã ngấm, đã ăn sâu vào trong tâm tưởng. Tuy sở trường là vẽ tranh tĩnh vật nhưng ông cũng đã có không ít tác phẩm về những chiếu chèo quê, về những người nghệ sĩ say mê ca hát bằng cả tâm hồn, và có lẽ tới khi bức tranh "Trước giờ biểu diễn" được hoàn thành, nỗi khắc khoải ấy mới phần nào nguôi ngoai.

Ý tưởng cho tác phẩm "Trước giờ biểu diễn" đã được họa sĩ Nguyễn Quốc Việt nung nấu từ khá lâu. Nhưng cái khó, là ông mong muốn có thể truyền tải tới người xem một tác phẩm nghệ thuật mang hơi thở của cuộc sống hiện đại nhưng vẫn đậm đà bản sắc dân tộc. Sau lần vẽ đầu tiên thất bại, không nản lòng, họa sĩ Việt lại bắt tay vào thực hiện lần sáng tác thứ hai cho tác phẩm "Trước giờ biểu diễn". Khi phần nền đã được dán cẩn thận một lớp tranh Ðông Hồ, ông mới bắt đầu vẽ nhiều lần, chồng rất nhiều lớp màu lên bức tranh. Nhưng điều đó không những không làm giảm chất lượng của tác phẩm mà ngược lại còn tạo nên chiều sâu. Và thành công của người nghệ sĩ, đó là dù tranh được chồng rất nhiều lớp màu nhưng khi ngắm nhìn, người xem vẫn cảm nhận được một lớp tranh Ðông Hồ ẩn hiện.

Trước giờ biểu diễn - Acrylic (110cm x 170cm) 2016

Dù có thế mạnh ở chất liệu màu bột, nhưng với tác phẩm "Trước giờ biểu diễn", họa sĩ Nguyễn Quốc Việt vẫn quyết định mang tới cho bức tranh hơi thở hiện đại mới mẻ thông qua chất liệu còn ít nhiều xa lạ acrylic. Bởi theo ông, một người họa sĩ chuyên nghiệp luôn cần trau dồi, thử sức với những điều còn lạ lẫm để tiếp tục khám phá, chinh phục. Có lẽ cũng bởi sự hòa quyện, đan xen giữa những giá trị văn hóa cổ truyền và cách thức thể hiện mới mẻ mà bức tranh "Trước giờ biểu diễn" đã vượt qua 222 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc, mỹ thuật ứng dụng của 223 tác giả để có thể mang về giải thưởng danh giá nhất của Triển lãm mỹ thuật khu vực đồng bằng sông Hồng lần thứ XXI năm 2016.

Dưới những tán cây xanh, trong căn nhà nhỏ thơm mùi cafe, cùng những ô cửa sổ nhìn ra góc phố "bâng khuâng" mỗi sớm, người họa sĩ với nụ cười hiền hậu vẫn miệt mài, say mê sáng tác. Ðã từng được vinh danh bởi không ít giải thưởng trong nước, quốc tế nhưng đối với ông, giải thưởng cao quý nhất của một người họa sĩ vẫn là sự ghi nhận của người xem đối với mỗi tác phẩm của mình. Ðể rồi, mỗi bức vẽ lại tiếp tục là sự đầu tư nghiêm túc, lao động hăng say, là hơi thở của cuộc sống hiện đại năng động, mới mẻ trong sự kế thừa, phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống của dân tộc.
Họa sĩ Ðỗ Như Ðiềm, Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học nghệ thuật Thái Bình):
Tại triển lãm lần này, thật đáng mừng khi Chi hội Mỹ thuật có tới hai giải, trong đó có một giải A của họa sĩ Nguyễn Quốc Việt. Thành quả này là sự thúc đẩy thiết thực đối với tinh thần hăng say lao động, sáng tác của các họa sĩ, tạo nên một luồng gió mới mà trong đó, họa sĩ Việt trong vai trò thủ lĩnh đã trở thành niềm động lực để các anh em cùng noi theo. Xem bức tranh "Trước giờ biểu diễn" đạt giải A của họa sĩ Việt, có thể thấy cái giỏi của người họa sĩ, đó là tranh mới mà trông rất cổ, càng xem lại càng có chiều sâu.

Nhà thơ Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Thái Bình:
Hàng năm, thông qua các chuyến đi thực tế, các trại sáng tác, Hội Văn học Nghệ thuật Thái Bình đều cố gắng tạo mọi điều kiện để các họa sĩ có thể sáng tạo nên những tác phẩm chất lượng nhất. Bằng tình yêu tha thiết với nghệ thuật chèo của quê lúa, thông qua tác phẩm "Trước giờ biểu diễn", họa sĩ Nguyễn Quốc Việt đã góp phần quảng bá và bảo lưu những nét đẹp văn hóa từ ngàn đời nay. Ðiều đặc biệt, có thể nói, với riêng gia đình của họa sĩ Nguyễn Quốc Việt, Triển lãm lần này là thành công lớn khi cả hai bố con đều có tác phẩm được vào xét giải, trong đó tác phẩm của anh Việt đạt giải A.
Anh Tú

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét